วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

ไขมันในเลือด สำคัญฉะไหน


ไขมันในเลือด สำคัญฉะไหน?
        ไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิด หลอดเลือดตีบ และอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมเป็นวิธีหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับไขมันในเลือดให้อยู่เกณฑ์ปกติได้
        โคเลสเตอรอลสูง เป็นคำที่คนทั่วไปใช้เรียก ไขมันในเลือดสูง แท้จริงแล้ว โคเลสเตอรอล เป็นไขมันในเลือดชนิดหนึ่งที่พบในสัตว์ และ มนุษย์ มีหน้าที่ต่างๆ ในร่างกาย เช่น เป็นส่วนประกอบของผนังเซลล์ต่างๆ เป็นส่วนประกอบของ ฮอร์โมนที่สำคัญบางชนิด นอกจานี้ยังใช้ในการสร้างวิตามินดี และ น้ำดี สำหรับย่อยไขมันในอาหาร
        จากประโยชน์เหล่านี้ของโคเลสเตอรอล ร่างกายจึงสามารถสังเคราะห์โคเลสเตอรอลได้เองที่ตับ นอกจากส่วนที่ได้รับจากอาหาร ดังนั้นหากรับประทานอาหารที่มี โคเลสเตอรอลสูงร่วมด้วย อาจเป็นสาเหตุให้เกิดไขมันในเลือดสูง จนอาจเกิดอันตรายแก่ร่างกายได้
อาหารที่มี โคเลสเตอรอลสูง  
        เครื่องในสัตว์ทุกชนิด เช่น ตับ ไต สมอง หนังเป็ด หนังไก่ ไข่แดง ไข่ปลา ปลาหมึก หอยนางรม อาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ เช่น เนื้อติดมัน หมู 3 ชั้น ขาหมู เป็นต้น
        ในขณะที่อาหารบางอย่างไม่มีโคเลสเตอรอล เนื่องจาก โคเลสเตอรอล พบได้เฉพาะในสัตว์ และมนุษย์เท่านั้น ดังนั้น จะไม่พบโคเลสเอตรอลในพืชทุกชนิด แต่ อาหารเหล่านั้นกลับมีไขมันอิ่มตัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาไขมันในเลือดสูงได้เช่นกัน
        อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ได้แก่ ไขมันสัตว์ หนังสัตว์ กะทิ นม และผลิตภัณฑ์จากนมไขมันเต็ม และยังพบมากในน้ำมันพืชบางชนิด เช่น น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม อีกด้วย
        นอกจากนี้ ไตรกลีเซอไรด์ ก็เป็นไขมันในเลือดอีกชนิดหนึ่ง ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยร่างกายสร้างไตรกลีเซอไรด์ ขึ้นมาจากพลังงานส่วนเกิดจากอาหารที่รับประทานเข้าไป โดยเฉพาะจากอาหารประเภท ไขมัน อาหารที่ให้พลังงานสูง เครื่องดื่มแอลกอโอล์ รวมถึงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น น้ำตาล น้ำหวาน น้ำอัดลม ขนมหวาน และ ผลไม้รสหวานจัด
หลักการควบคุมอาหาร
        เพื่อลด หรือ ควบคุมระดับไขมันในเลือด ทำได้ง่ายๆ เพียงหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเรสเตอรอลสูง อาหารที่ไขมันสูง และควบคุมอาหารที่ทำให้ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง หมั่นรับประทานผัก และอาหารที่มีใยอาหารสูง นอกจากนี้ควรเลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันที่ดี เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วลิสง หรือ น้ำมันมะกอก
        ที่สำคัญต้องควบคุมปริมาณที่ใช้ไม่ให้มากจนเกินไปด้วย แต่ในชีวิตอันเร่งรีบ ยุคปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่มักฝากท้องไว้กับร้านอาหาร คงยากที่จะเลือกไขมันที่ดีที่นำเข้าสู่ร่างกายได้ เนื่องจากน้ำมันส่วนใหญ่ที่ใช้มักเป็นน้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันหมู (ซึ่งอาจทำให้รสชาติที่ดีกว่า แต่เสียสุขภาพ มากกว่ากัน) เมนูอาหารเพื่อลดไขมันเมนูนี้ ทำง่าย อร่อย และดีต่อสุขภาพแน่นอนค่ะ
อาหารแนะนำ  “ สลัดสยาม “
ส่วนผสม          1.  กุ้งสดหั่นเต๋าลวกสุก               ½     ถ้วย
                       2.  ถั่วพูสดหั่นฝอย                    2     ช้อนโต๊ะ
                       3.  ฝักหวานเด็ดขนาดพอคำ         ½     ถ้วย
                       4.  มะเขือเทศราชินี                    10    ลูก
                       5.  น้ำพริกเผาชนิดเผ็ด               1     ช้อนโต๊ะ
                       6.  น้ำปลา                               1     ช้อนโต๊ะ
                       7.  น้ำมะนาว                            1     ช้อนโต๊ะ
                       8.  หอมแดงซอย                       1     ช้อนโต๊ะ
                       9.  งานขาวคั่ว                          1     ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
        ผสมน้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำมะนาว เข้าด้วยกัน  ชิมให้ได้รสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวานเล็กน้อย นำผักที่หั่นเตรียมไว้ และกุ้งลวก คลุกผสมในน้ำสลัด โรยหอมแดงซอย และงาขาว พร้อมตักเสิร์ฟ
Tips
        การเลือกน้ำพริกเผา ที่มีคุณภาพดี เป็นส่วนผสมเป็นหัวใจหลักของเมนูนี้ หากต้องการหลีกเลี่ยงไขมันสามารถใช้พริกขี้หนูสด หรือ พริกแห้งคั่วป่นแทนได้ สามารถเลือกผักอื่นๆ ที่ชอบมาแทนได้ เช่น ผักกาดหอม ผักสลัดน้ำ เป็นต้น

ที่มา: ต้องขออนุญาต และ ขอขอบพระคุณบทความใน ดูแลสุขภาพ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2554 เป็นอย่างสูง เพราะบทความนี้เป็นบทความที่ดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพของทุกคน ดังนั้น การหยิบยกมาเผยแพร่มิได้ทำเพื่อส่วนตัว แต่ ต้องการนำบทความดีๆ เสนอต่อ กับผู้ที่สนใจ หรือเปิดอ่าน จาก Blog นี้เท่านั้นนะครับ ขอขอบพระคุณอีกครั้งนะครับ

1 ความคิดเห็น: